fbpx

Bài toán kinh doanh: Có nên hay không mở quán cafe nhượng quyền.

Bài toán kinh doanh: Có nên hay không mở quán cafe nhượng quyền.

Cà phê nhượng quyền là gì?

Hàng ngày, bạn vẫn thường xuyên xem thấy những mẫu quảng cáo mời hợp tác nhượng quyền. Chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí, bạn mua lại thương hiệu trong và ngoài nước và bắt đầu đầu tư kinh doanh. Hiện nay, hình thức kinh doanh quán cafe, quán ăn khi mua lại quyền thương hiệu đã không còn mới lạ trên thị trường.
Nhượng quyền là gì?: Hình thức nhượng quyền có nghĩa là việc bên được nhượng quyền được cho phép kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ theo hình thức và phương pháp của bên nhượng quyền, ở một khu vực cụ thể trong một thời gian nhất định nào đó, để nhận một tỷ lệ phần trăm nào đó từ doanh thu hoặc lợi nhuận.

Ưu điểm của hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền

  • Thương hiệu đã có sẵn uy tín nhất định trên thị trường, đã có nhóm khách hàng trung thành riêng và cả công thức pha chế có sẵn… Lúc này người chủ chỉ cần bỏ ra một khoản đầu tư bao gồm tiền mua lại thương hiệu, tiền đầu tư quán theo quy chuẩn của thương hiệu mà không cần phải bỏ công sức gây dựng từ đầu những kế hoạch, concept quán, menu đồ uống hay cách quảng bá quán… 
  • Việc này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều công sức, đặc biệt là với những người chủ quán chưa hề có kinh nghiệm về kinh doanh đồ uống, thì hình thức nhượng giúp bạn hạn chế được rất nhiều rủi ro phát triển của quán.

Nhược điểm hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền

  • Là hình thức kinh doanh rập khuôn, tức là tại các cơ sở sẽ có hình thức giống nhau, không có điểm nổi bật nào khác biệt khiến bạn rất khó để thu hút khách hàng đến quán của bạn mà không phải một cơ sở khác cùng thương hiệu đó.
  • Ngoài ra kinh doanh nhượng quyền cũng có nguy cơ chịu ảnh hưởng xấu từ các cơ sở khác. Ví dụ trong cùng một chuỗi cửa hàng nhưng có một cơ sở kinh doanh thất bại, làm mất uy tín với khách hàng dẫn đến việc khách hàng tẩy chay cả hệ thống cũng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quán của bạn.
Có nên kinh doanh cà phê nhượng quyền không?

Có nên kinh doanh cà phê nhượng quyền không?

Các thương hiệu cà phê nhượng quyền nổi tiếng.

Highlands Coffee: Chi phí đầu tư ban đầu để trở thành quán cafe nhượng quyền thương hiệu của Highlands được ước tính khoảng 4,3 tỷ đồng trong đó chi phí nhượng quyền hàng tháng được tính là:
  • 7% trên doanh số (kéo dài trong vòng 5 năm) 
  • Phí quản lý hàng tháng: 5% trên doanh số (kéo dài trong vòng 5 năm)
VivaStar Coffee: Tổng chi phí từ 1 đến 1,5 tỷ.
  • Phí nhượng quyền (có giá trị trong 5 năm): 160 triệu đồng.
  • Phí duy trì thương hiệu hàng tháng: 5% lợi nhuận.
  • Chi phí đầu tư ban đầu cho quán: sửa chữa setup quán, chuyển giao công nghệ, huấn luyện, thủ tục…: ước tính trong khoảng 800 triệu.
Cà phê Trung Nguyên: Tổng chi phí để bạn sở hữu một quán cafe mang thương hiệu Trung Nguyên là khoảng 3,5 tỷ đồng.
  • Phí hàng tháng: cửa hàng cần trả 5% doanh thu mỗi tháng cho Trung Nguyên.

Có nên kinh doanh cà phê nhượng quyền không?

Chi phí cao, lợi nhuận có thật sự lớn?

Đúng, bạn muốn có quán cafe mang thương hiệu trên thị trường, bạn phải chi tiền ra chỉ để mua…” thương hiệu” và sau đó, chủ thương hiệu sẽ phải bắt tay vào quản lý toàn bộ hoạt động của quán. Kể cả lợi nhuận của bạn cũng phải tuân thủ…Bạn hãy đặt lên bàn cân so sánh, tại sao chúng ta không tạo ra thương hiệu của riêng mình bởi lẽ nếu kinh doanh theo nhượng quyền mô hình nhỏ chưa có chỗ đứng vì sự phát triển của nó không thể nào bằng cafe cóc, cafe nguyên chất và các mô hình quán cafe chính chủ.
Ngoài ra, khi mua thương hiệu bạn phải trả một khoản tiền nào đó, đồng thời bạn cũng không thể nắm được chất lượng nguồn ổn định. Và lại, khi tự mở một quán cafe bạn có thiết kế đẹp hơn như vậy và bạn có thể làm tốt với lợi nhuận khổng lô nếu bạn tuân thủ đầy đủ các bước mở ra một quán cafe mới.
Có nên kinh doanh cà phê nhượng quyền không?

Có nên kinh doanh cà phê nhượng quyền không?

Liệu có an toàn và đảm bảo lợi nhuận lâu dài?

Chưa có một bản cam kết chính xác nào khẳng định rằng quán của bạn sẽ lãi và an toàn. Mà việc lớn nhất bạn được chính là niềm tin ở khách hàng. Và ở mộ đất nước khá nhiều cafe như Việt Nam, mỗi năm xuất khẩu ra nước ngoài hàng trăm tấn thì việc tạo niềm tìn cho khách hàng là điều không khó. Điều này càng khẳng định thói quen uống cafe của người Việt đa phần chưa cao, nên việc chấp nhận uống cafe ở một quán vỉa hè, quán cóc là điều khá dễ dàng.
Mặt khác, khi nhượng quyền thương hiệu, thì bạn là người không thể kiểm soát hay thay đổi tình hình nếu có vấn đề xảy ra. Trong khi nếu bạn tự làm chủ thì bạn sẽ tự xây dựng thương hiệu hay chiến lược kinh doanh của mình và dễ dàng kiểm soát mọi vấn đê. Tránh trường hợp “tôi làm bạn chịu”, bạn có thể xoay chuyển tình hình tránh những hệ lụy xảy ra. Tuy nhiên, nếu áp dụng mô hình nhượng quyền thì bạn không thể làm gì khác ngoài cách trông chờ người khác, hy vọng tình hình sẽ tốt đẹp lên.

Nếu không nhượng quyền thì thế nào?

  • Tiết kiệm chi phí đầu tư mặt bằng, thiết kếthi công quán đến 1/2 so với mô hình quán cafe nhượng quyền.
  • Thỏa sức sáng tạo và xây dựng chiến lược kinh doanh cũng như phát triển mạng lưới khách hàng, tăng doanh thu mà không có bất kì sự ràng buộc nào.
  • Điều chỉnh và quản lý chất lượng của đồ uống cafe, kiểm soát rõ ràng được nguồn cung và chất lượng cafe.
  • Khả năng giải quyết vấn, sự cố nhanh và không phụ thuộc vào bất kì cá nhân nào.
  • Tính rủi ro thấp và hệ thống chi phối sản phẩm cũng như mức độ an toàn cao.
  • Cải thiện doanh thu và lợi nhuận theo ý tưởng và chiến lược của cá nhân bạn.
  • Thay đổi những thiết kế, sắp đặt tạo nét mới cho quán, tránh tẻ nhạt, nhàm chán.
  • Chủ động được tình hình kinh doanh của quán.
  • Tạo nên mô hình quán cafe được thiết kế theo kịp xu hướng hiện nay.

LỜI KẾT:

Với hình thức kinh doanh quán cà phê nhượng quyền, theo các chuyên gia thì việc kinh doanh không chỉ phụ thuộc vào chất lượng đồ uống, thiết kế hay dịch vụ mà chìa khóa thành công nằm ở việc lựa chọn thương hiệu uy tín.
Nhiều người đã phải trả giá bằng bài học đắt giá khi lựa chọn đai lý chưa thật sự nổi bật về chất lượng, hương vị dẫn đến khách hàng quay lại rất hạn chế. Hơn nữa, khi lựa chọn thương hiệu, lưu ý nữa là nên chọn thương hiệu uy tín đủ để khách hàng nhận diện thương hiệu. Tuy nhiều quán cafe nhượng quyền thất bại nhưng cũng không ít start up khởi nghiệp thành công. Chúc bạn sẽ tìm được hướng đi của mình!
Vote
[Có 164 lượt đánh giá 5*]

KindCoffee™ giữa bản quyền tất cả nội dung trên website này, được bảo hộ bởi DMCA.com. Vui lòng ghi rõ nguồn "kindcoffee.vn" khi phát hành lại. Trân thành cảm ơn!

ADS1 - Bài toán kinh doanh: Có nên hay không mở quán cafe nhượng quyền.

TẠI SAO NÊN CHỌN KINDCOFFEE?

KindCoffee là một trong những thương hiệu chuyên cung cấp cà phê nguyên chất giá sỉ cho các quán cà phê lớn và các chuỗi thương hiệu cà phê tại TP. HCM và trên khắp cả nước. Bên cạnh đó, cà phê rang xay của KindCoffee được sản xuất theo quy trình khép kín “farm to cup” (từ nông trại đến ly cà phê), nên cà phê rang xay do KindCoffee cung cấp không chỉ có hương vị thơm ngon hợp gu mà còn đảm bảo chất lượng và nguồn hàng ổn định cho quán với giá cả cạnh tranh.

Bên cạnh cung cấp nguồn cà phê nguyên liệu chất lượng, KindCoffee với tiền thân là một công ty chuyên tư vấn thiết kế và thi công trọn gói quán cafe, nhà hàng (Thương hiệu MDA Design & Build - Cafedesign.vn). Kindcoffee có nhiều kinh nghiệm để giúp bạn hoàn thiện cơ sở kinh doanh chỉ với 1 đối tác. Giúp khởi nghiệp của bạn trở nên đơn giản hơn khi tốn quá nhiều thời gian cho những việc thuộc chuyên môn đặc thù như: Tìm và thuê mặt bằng, Tư vấn thiết kế, Thi công cải tạo, Lựa chọn cà phê chuẩn gu...


shares
error: KindCoffee.vn© - contact@kindcoffee.vn :)